Sâm Thảo Mộc là gì | AloDeli
Cập nhật lần cuối vào ngày 15/03/2024

Sâm Thảo Mộc là gì?


 

Sâm Thảo Mộc AloDeli
Tiệm Sâm Thảo Mộc AloDeli ở Thuận An (Bình Dương)

Điều đầu tiên cần hiểu rằng chữ Sâm trong Sâm Thảo Mộc không phải là tên loại sâm đắt tiền mà chúng ta vẫn dùng để gọi các loại sâm Hàn Quốc hay sâm Ngọc Linh của Việt Nam.
 
Sâm Thảo Mộc thực chất là loại thức uống giải nhiệt rất phổ biến ở Quảng Đông, Hong Kong, Ma Cau, Malaysia, Đài Loan, Singapore, v.v.. có tên gọi là 
清凉茶 (Ching Leung Cha), tức Thanh Lương Trà hoặc gọi tắt là 凉茶 (Leung Cha; tiếng Quan Thoại là Liáng Chá), tức Lương Trà, có nghĩa là “trà làm mát người”.   

Do được pha chế từ các loại thảo mộc quý trong tự nhiên nên Thanh Lương Trà cũng rất nổi tiếng trong y học cổ truyền Trung Hoa nhờ khả năng cân bằng năng lượng của cơ thể, giúp thanh nhiệt, mát gan, giải độc gan, lợi tiểu, cải thiện thị lực, làm giảm cholesterol và các triệu chứng như đau họng, nhức đầu, đắng miệng, v.v.. Thậm chí, vào tháng 5 năm 2006, loại thức uống này đã được xếp vào Di sản Văn hóa phi vật thể của Trung Quốc đợt đầu!
 
Sâm Thảo Mộc AloDeli
Sâm Thảo Mộc vốn là tên loại thức uống giải nhiệt rất phổ biến ở Quảng Đông, Hong Kong, Ma Cau, ...
 
Tại sao gọi là Sâm Thảo Mộc?

Chữ Sâm trong Sâm Thảo Mộc mà người Việt gọi là do đọc trại chệch âm của chữ Thanh 清 (hoặc còn đọc là Sảnh) trong Thanh Lương Trà 
清凉茶 (Ching Leung Cha), tiếng Quảng Đông có nghĩa là "sạch", "mát" như "thanh khiết", "thanh mát", "thanh nhiệt", ...
 
Chẳng hạn, món Sâm Bổ Lượng nổi tiếng của người Hoa ở Chợ Lớn (Sài Gòn) vốn có nguồn gốc từ Quảng Đông, được ghi bằng chữ 清补凉 (Ching Bo Leung) mà âm Hán Việt là Thanh Bổ Lương (hoặc Lượng); trong đó, chữ Thanh cũng đã được người Việt gọi tam sao thất bản thành Sâm.

Tại sao Sâm Thảo Mộc còn được gọi là Nước mát?

Mặc dù được gọi là Trà (Lương Trà / Leung Cha) nhưng trên thực tế, các loại thức uống có nguồn gốc thảo mộc như vậy ở Quảng Đông, Hong Kong hay Ma Cau hầu như không chứa bất kỳ thành phần nào của trà cả; trong khi đó, chữ Lương 凉 (Leung) lại có nghĩa là "(đồ uống) mát, lạnh". Đây chính là lý do Leung Cha 凉茶 trong tiếng Quảng Đông khi chuyển ngữ sang tiếng Việt, ngoài tên gọi Sâm Thảo Mộc (hoặc nước Sâm) còn được người Việt gọi là Nước mát.
 
Tương tự thế, Leung Cha  凉茶 khi dịch sang tiếng Anh ngoài cái tên Chinese Herb Tea hoặc Herbal Tea (Trà Thảo Mộc) còn được dịch thành 
Cold Brew Tea (Trà ủ lạnh) hoặc Cooling Tea (Trà mát) cũng vì lý do trên.
 
AloDeli là thương hiệu mới hoạt động từ năm 2023 với mong muốn mang đến cho người Việt những loại đồ uống có nguồn gốc thảo mộc không chỉ có HƯƠNG VỊ THƠM NGON mà còn TỐT CHO SỨC KHOẺ! 
 
Sâm Thảo Mộc AloDeli cung cấp đa dạng các loại nước Sâm, từ Sâm Nguyên Chất truyền thống đến Sâm “Mix Topping” như Sâm Củ Năng Táo Đỏ, Sâm Dừa Xiêm, v.v..
 
Toàn bộ nguyên liệu được AloDeli chọn để nấu Sâm đều là các loại Thảo Mộc thiên nhiên với hương vị thơm ngon, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, rất tốt cho sức khỏe.
 
Sâm Thảo Mộc AloDeli HOÀN TOÀN KHÔNG SỬ DỤNG hóa chất tạo màu cũng như NÓI KHÔNG với đường trắng, đường mía hay đường hóa học. Vị ngọt thanh trong Sâm Thảo Mộc AloDeli đến từ các loại mía lau, rễ cỏ tranh tươi (sinh mao căn), v.v. kết hợp với đường phèn, có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể.


--------------------
AloDeli - Tinh hoa từ thảo mộc
 
​- Địa chỉ: Đường Cách Mạng Tháng Tám (đối diện Bình Nhâm 16), phường Bình Nhâm, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.
 
- Hotline: 0908 021 458
 
- Mở cửa từ 8:30 - 18:00 mỗi ngày (trừ Chủ Nhật).

 
Bình luận (1)